സനാതന ധർമ്മ പാഠം --1
മൂന്ന് പോസ്റ്റുകളിലായി ആമുഖം പറഞ്ഞു. ഇനി സനാതന ധർമ്മ പാഠത്തിൽ ആദ്യം എന്ത് പഠിക്കണം? ഞാൻ ആരാണ് എന്നാണ് ആദ്യം പഠിക്കേണ്ടത്. കാരണം വിഷയങ്ങൾ പഠിക്കേണ്ടതും കൈകാര്യം ചെയ്യേണ്ടതും ഞാനാണ്. അപ്പോൾ ഞാൻ ആരാണ് എന്ന് ആദ്യം പഠിക്കണം. ശങ്കരാചാര്യർ പറയുന്നത് നോക്കുക.
നാഹം ദേഹോ നേന്ദ്രിയാണ്യന്തരംഗോ
നാഹംകാര,പ്രാണവർഗ്ഗോന ബുദ്ധിഃ
ദാരാപത്യക്ഷേത്ര വിത്താദി ദുരഃ
സാക്ഷീ നിത്യഃ പ്രത്യഗാത്മാ ശിവോഹം
അർത്ഥം
ഞാൻ ദേഹമല്ല. ഇന്ദ്രിയങ്ങളോ അന്തരംഗങ്ങളോ അല്ല.ഞാൻ അഹംകാരമല്ല, പ്രാണവർഗ്ഗങ്ങളോ ബുദ്ധിയോ അല്ല.ഭാര്യയോ വീടോ ധനമോ അല്ല .ഇതിനെല്ലാം സാക്ഷിയായി നിൽക്കുന്ന സാക്ഷാൽ ശിവനാണ് ഞാൻ
വിശദീകരണം
ഞാൻ എന്ന് പറയുന്നത് സാക്ഷാൽ ബ്രഹ്മമാണ്. ശിവൻ എന്ന് ഉദ്ദേശിച്ചത് ബ്രഹ്മത്തെ അഥവാ ഈശ്വരനെ ആണ്. ഞാൻ ഈശ്വരനാണെങ്കിൽ ആ ഈശ്വരനെ പൊതിഞ്ഞു നിൽക്കുന്ന ശരീരം ക്ഷേത്രമാകുന്നു. ശരീരത്തെ ക്ഷേത്ര എന്നു പറയുമ്പോൾ അതിനകത്തുള്ള ശിവനെ ക്ഷേത്രജ്ഞൻ എന്നു പറയുന്നു. ഇത് തന്നെ യാണ് ഭഗവാൻ ഗീതയിലും പ്രഞ്ഞിട്ടുള്ളത് ഇദം ശരീരം കൗന്തേയ ക്ഷേത്രമിത്യഭി ധീയതേ ! എന്ന്.
അപ്പോൾ
മൂന്ന് പോസ്റ്റുകളിലായി ആമുഖം പറഞ്ഞു. ഇനി സനാതന ധർമ്മ പാഠത്തിൽ ആദ്യം എന്ത് പഠിക്കണം? ഞാൻ ആരാണ് എന്നാണ് ആദ്യം പഠിക്കേണ്ടത്. കാരണം വിഷയങ്ങൾ പഠിക്കേണ്ടതും കൈകാര്യം ചെയ്യേണ്ടതും ഞാനാണ്. അപ്പോൾ ഞാൻ ആരാണ് എന്ന് ആദ്യം പഠിക്കണം. ശങ്കരാചാര്യർ പറയുന്നത് നോക്കുക.
നാഹം ദേഹോ നേന്ദ്രിയാണ്യന്തരംഗോ
നാഹംകാര,പ്രാണവർഗ്ഗോന ബുദ്ധിഃ
ദാരാപത്യക്ഷേത്ര വിത്താദി ദുരഃ
സാക്ഷീ നിത്യഃ പ്രത്യഗാത്മാ ശിവോഹം
അർത്ഥം
ഞാൻ ദേഹമല്ല. ഇന്ദ്രിയങ്ങളോ അന്തരംഗങ്ങളോ അല്ല.ഞാൻ അഹംകാരമല്ല, പ്രാണവർഗ്ഗങ്ങളോ ബുദ്ധിയോ അല്ല.ഭാര്യയോ വീടോ ധനമോ അല്ല .ഇതിനെല്ലാം സാക്ഷിയായി നിൽക്കുന്ന സാക്ഷാൽ ശിവനാണ് ഞാൻ
വിശദീകരണം
ഞാൻ എന്ന് പറയുന്നത് സാക്ഷാൽ ബ്രഹ്മമാണ്. ശിവൻ എന്ന് ഉദ്ദേശിച്ചത് ബ്രഹ്മത്തെ അഥവാ ഈശ്വരനെ ആണ്. ഞാൻ ഈശ്വരനാണെങ്കിൽ ആ ഈശ്വരനെ പൊതിഞ്ഞു നിൽക്കുന്ന ശരീരം ക്ഷേത്രമാകുന്നു. ശരീരത്തെ ക്ഷേത്ര എന്നു പറയുമ്പോൾ അതിനകത്തുള്ള ശിവനെ ക്ഷേത്രജ്ഞൻ എന്നു പറയുന്നു. ഇത് തന്നെ യാണ് ഭഗവാൻ ഗീതയിലും പ്രഞ്ഞിട്ടുള്ളത് ഇദം ശരീരം കൗന്തേയ ക്ഷേത്രമിത്യഭി ധീയതേ ! എന്ന്.
അപ്പോൾ
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ