2016, ജൂലൈ 24, ഞായറാഴ്‌ച

വിവേക ചൂഡാമണി ശ്ലോകം  97  Date 24/7/2016

പ്രാണാ പാന വ്യാനോ ദാന -
സമാനാ ഭവത്യസൗ പ്രാണ :
സ്വയമേവ വൃത്തി ഭേദാദ് വികൃതി -
ഭേദാത് സുവർണ്ണസലിലാ ദിവത്

        അർത്ഥം
സ്വർണ്ണം  ജലം  മുതലായവ വികാരഭേദം കൊണ്ട് പലതായിത്തീരുന്നതു പോലെ ഈ പ്രാണൻ തന്നെ വൃത്തി ഭേദം കൊണ്ട് പ്രാണൻ  അപാനൻ  വ്യാനൻ  ഉദാനൻ  സമാനൻ എന്നിങ്ങനെ ആയിത്തീരുന്നു
       വിശദീകരണം
സ്വർണ്ണം വളയായും  കണ്ഠാ ഭരണമായും  കർണ്ണാഭരണമായും മാറാറുണ്ടല്ലോ! ജലം വിവിധ തരത്തിലുള്ള പാനീയങ്ങളാക്കി അനുഭവിക്കാറുണ്ടല്ലോ അതേപോലെ പ്രാണൻ പല വിധത്തിൽ വർത്തിക്കുന്നു  ഇവയുടെ പ്രവർത്തനം പലതരത്തിലാണ് പല പണ്ഡിതന്മാരും പല തരത്തിൽ ഇവയുടെ പ്രവർത്തനം വിലയിരുത്തുന്നു ശങ്കരാചാര്യർ വിലയിരുത്തുന്നത് നോക്കാം
| - വായിലും മുക്കിലും കയറിയും ഇറങ്ങിയും സഞ്ചരിക്കുമ്പോൾ അതിനെ പ്രാണൻ എന്നു പറയുന്നു
2 - മലമൂത്രാദികളെ താഴോട്ട് നയിക്കുമ്പോൾ അതിനെ അപാനൻ എന്നു പായുന്നു
3- ആഹാരപദാർത്ഥങ്ങളെ നാഡീ മുഖങ്ങളിൽ വിതരണം ചെയ്യുന്നത് - വ്യാനൻ
4- മുകളിലേക്ക് നയിക്കുന്നത്  ഉദാനൻ
5. - അന്നരസാദികള പാകപ്പെടുത്തുന്നതിന് ജo രാഗ്നിയെ ഉജ്ജ്വലിപ്പിക്കുന്നത് - സ മാ ന ൻ
98
വാഗാ ദി പഞ്ചശ്രവണാദി പഞ്ച
പ്രാണാദി പഞ്ചാഭ്രമുഖാണി പഞ്ച
ബുദ്ധ്യാ ദ്യ വിദ്യാപി ച കാമ കർമ്മണീ
പുര്യഷ്ടകം സൂക്ഷ്മ ശരീര മാഹു:
           അർത്ഥം
വാക്ക് മുതലായ കർമ്മേന്ദ്രിയങ്ങൾ അഞ്ച്   ശ്രവണാദി ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങൾ അഞ്ച്  പ്രാണാദികൾ അഞ്ച്  ആകാശാ ദി സൂക്ഷ്മ ഭൂതങ്ങൾ അഞ്ച്  ബുദ്ധ്യാ ദി അന്ത: കരണങ്ങൾ നാല് അവിദ്യാ കാ മം  കർമ്മം  എന്നിവയെ വേദാന്ത്രികൾ സൂക്ഷ്മ ശരീരം എന്നു പറയുന്നു
 

അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:

ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ