ഭഗവദ് ഗീതാപഠനം 421-ആം ദിവസം അദ്ധ്യായം 18 ശ്ളോകം 23 തിയ്യതി-27/9/2016
നിയതം സംഗരഹിതം അരാഗദ്വേഷതഃകൃതം
അഫലപ്രേപ്സുനാ കർമ്മ യത് തത് സാത്വികമുച്യതേ.
അർത്ഥം
ഫലം തനിക്ക് അനുഭവിക്കണം എന്ന ആകാംക്ഷയില്ലാത്തവനാൽ ആസക്തികൂടാതേയും രാഗ,ദ്വേഷങ്ങൾക്ക് വശംവദനാകാതെയും അനുഷ്ഠിക്കുന്ന വിഹിത കർമ്മം സാത്ത്വികമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
24
യത് തു കാമപ്സുനാ കർമ്മ സാഹങ്കാരേണ വാ പുനഃ
ക്രിയതേ ബഹുലായാസം തദ്രാജസമുദാഹൃതം.
അർത്ഥം
ഫലം തനിക്കനുഭവിക്കണം എന്ന കാമനയുള്ളവൻ കർതൃത്വാഭിമാനത്താലോ രാഗദ്വേഷങ്ങളുടെ പ്രേരണയാലോ വളരെ പണിപ്പെട്ട് ചെയ്യുന്ന കർമ്മം രാജസമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു
25
അനുബന്ധം ക്ഷയം ഹിംസാം അനവേക്ഷ്യ ച പൗരുഷം
മോഹാദാരഭ്യതേ കർമ്മ യത്തത് താമസമുച്യതേ.
അർത്ഥം
മേൽ വരാവുന്ന നന്മതിന്മയേയും ധനം,ദേഹാദികളുടെ ശക്തി മുതലായവയുടെ നാശത്തേയും പരദ്രോഹത്തേയും ഇങ്ങനെയായാൽ ഇന്ന കാര്യം ചെയ്തു തീർക്കാമെന്ന സ്വാർത്ഥ്യത്തെയും അവിവേകം കൊണ്ട് ഏതു കർമ്മം ആരംഭിക്കപ്പെടുന്നുവോ ആ കർമ്മം താമസമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു
വിശദീകരണം
ഫലേച്ഛകൂടാതെ ചെയ്യുന്ന കർമ്മം സാത്വികമെന്നും,തനിക്ക് എന്തെങ്കിലും നേട്ടം ഉണ്ടാകണം എന്ന് ചിന്തിച്ച് ചെയ്യുന്ന കർമ്മം രാജസമെന്നും ,സ്വാർത്ഥ താൽപ്പര്യത്തോടെ ചെയ്യുന്ന കർമ്മം താമസമെന്നും പറയപ്പെടുന്നു
നിയതം സംഗരഹിതം അരാഗദ്വേഷതഃകൃതം
അഫലപ്രേപ്സുനാ കർമ്മ യത് തത് സാത്വികമുച്യതേ.
അർത്ഥം
ഫലം തനിക്ക് അനുഭവിക്കണം എന്ന ആകാംക്ഷയില്ലാത്തവനാൽ ആസക്തികൂടാതേയും രാഗ,ദ്വേഷങ്ങൾക്ക് വശംവദനാകാതെയും അനുഷ്ഠിക്കുന്ന വിഹിത കർമ്മം സാത്ത്വികമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
24
യത് തു കാമപ്സുനാ കർമ്മ സാഹങ്കാരേണ വാ പുനഃ
ക്രിയതേ ബഹുലായാസം തദ്രാജസമുദാഹൃതം.
അർത്ഥം
ഫലം തനിക്കനുഭവിക്കണം എന്ന കാമനയുള്ളവൻ കർതൃത്വാഭിമാനത്താലോ രാഗദ്വേഷങ്ങളുടെ പ്രേരണയാലോ വളരെ പണിപ്പെട്ട് ചെയ്യുന്ന കർമ്മം രാജസമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു
25
അനുബന്ധം ക്ഷയം ഹിംസാം അനവേക്ഷ്യ ച പൗരുഷം
മോഹാദാരഭ്യതേ കർമ്മ യത്തത് താമസമുച്യതേ.
അർത്ഥം
മേൽ വരാവുന്ന നന്മതിന്മയേയും ധനം,ദേഹാദികളുടെ ശക്തി മുതലായവയുടെ നാശത്തേയും പരദ്രോഹത്തേയും ഇങ്ങനെയായാൽ ഇന്ന കാര്യം ചെയ്തു തീർക്കാമെന്ന സ്വാർത്ഥ്യത്തെയും അവിവേകം കൊണ്ട് ഏതു കർമ്മം ആരംഭിക്കപ്പെടുന്നുവോ ആ കർമ്മം താമസമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു
വിശദീകരണം
ഫലേച്ഛകൂടാതെ ചെയ്യുന്ന കർമ്മം സാത്വികമെന്നും,തനിക്ക് എന്തെങ്കിലും നേട്ടം ഉണ്ടാകണം എന്ന് ചിന്തിച്ച് ചെയ്യുന്ന കർമ്മം രാജസമെന്നും ,സ്വാർത്ഥ താൽപ്പര്യത്തോടെ ചെയ്യുന്ന കർമ്മം താമസമെന്നും പറയപ്പെടുന്നു
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ